www.weipinxgt.com www.hdf598.com www.rzkfqcg.com www.ywd100.com www.gzunitrade.com www.5aziyuan.com www.alsclean.com www.ynzsgc.com www.sdldtg.com www.i-sarima.com www.aijianbing.com www.xushiweigou.com www.haoyulongsp.com www.binqimotor.com www.kenminamipainting.com www.erli30.com www.cdhg88.com www.horse-home.com www.myjxzp.com www.dgselling.com www.chenlongjiancai.com www.zhongkuanwuliu.com www.huameide-sz.com www.shouxitongban.com www.scgcjx0207.com www.qdshengqian.com www.3w800.com www.kl-ad.com www.imshenghuo.com www.xxanlhw.com www.hfkaibo.com www.wlwservice.com www.jxguanghua.com www.zkld2009.com www.duanem.com www.hzwjzs.com www.chdlav.com www.lyxszl.com www.xinlaihuijiaju.com www.hrwholecare.com www.yingyang168.com www.honeywell-lk.com www.yushusanjiangyuanbao.com www.kangningyiyuan.com www.xzkjsxx.com www.jztushuguan.com www.gksswh.com www.jakjxx.com www.yyxlzw.com www.dwdzxx.com www.shszjzx.com www.skf-nsk-fag-ntn.com www.shanghailvhua.com www.yomandoors.com www.wenchengvote.com www.cn-sportsprotectors.com www.fuyixuantc.com www.jiayongdiant.com www.reshousuoj.com www.wuxitianzhile.com www.lsallx.com www.ravor-system.com www.jhbrq.com www.mirrvoll.com www.likekiwi.com www.hbclzqcj.com www.cqqfbxgm.com www.nmgdwjlw.com www.zmdjtzfw.com www.xunchengchaju.com www.gssx-pxgl.com www.sha-jing.com www.zysjmbj.com www.131701.com www.tlyhyy.com www.hbfbfz.com www.hljpadm.com www.fenxiangzhuan005.com www.jv001.com www.ruiyucnc.com www.zhuochenglaser.com www.zhaoshudeng.com www.facebook-france.com www.yuxianchu.com www.139yes.com www.lazonaentertainment.com www.eastofedens.com www.latelier-gourmet.com www.kaisyomaru.com www.tenglonghb.com www.bdsmfreevids.com www.gzshbzw.com www.ymgb0991.com www.setonohanayome.com www.attachmentmoms.com www.njmzyjg.com www.hi4r.com www.exotic-nails.com www.ef25.com www.lslcxx.com
บทความวิชาการ
สังคมไทยคาดหวังอะไรจากเด็กวัยรุ่นปัจจุบัน
07 ส.ค. 58 | พระพุทธศาสนา
19454

ผู้แต่ง :: พระใบฏีกาอุดร อุตฺตรเมธี

พระใบฏีกาอุดร อุตฺตรเมธี (2005)

สังคมไทย  คาดหวังอะไรจากวัยรุ่นปัจจุบัน

 

ทุกครั้งที่ผู้เขียนได้เห็นภาพของเด็กวัยรุ่นผู้หญิง แต่งตัววาบหวิวเซ็กซี่ แต่งหน้าแต่งตายั่วยวนกิเลสต่อเพศตรงข้าม  บางทีก็นั่งจู๋จี๋คลอเคลียในที่สาธารณะ

หรือเด็กวัยรุ่นผู้ชายแต่งตัวเหมือนจิกโก ขับขี่มอเตอร์ไซด์อย่างรวดเร็วเร่งรีบ ไร้สติกำกับตัวเอง และ ไม่เคยคิดเสียดายชีวิตตัวเอง  และอย่างไร้ความประมาทปัจจุบัน

สิ่งต่าง ๆ ที่เด็ก ๆ วัยรุ่นกำลังทำ ทำให้ผู้ใหญ่อย่างเราต้องกลับมาคิดทบทวนถึงสิ่งที่เรากำลังปลูกฝังให้กับเด็กในสังคมไทยกันเสียใหม่แล้ว

ตัวอย่างพฤติกรรมเหล่านี้ ถ้าเราได้นึกย้อนไปถึงองค์ประกอบทางสังคมไทยเรา เราได้สัมผัสกับสังคมหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่มีแต่ไร่นา หาสิ่งอำนวยความสะดวกไม่ แล้วตัวอย่างของการแต่งตัวเซ็กซี่  แต่งหน้าแต่งตาทำตัวรวยเพื่อจะให้ผู้หญิงมาติดพันและหวังฟันผู้หญิง  คงจะหาได้ยากมากในสังคมไทย จึงมีคำถามว่า พวกเด็กวัยรุ่นได้ซึมซับเรียนรู้วัฒธรรมเหล่านี้มาจากไหน จึงยอมเอามาเป็นตัวอย่างของการดำเนินชีวิตปัจจุบันแบบไร้ความอาย

ท่านผู้อ่านหลายท่านคงจะมีความคิดว่า เป็นเพียงแค่ความคิดและการกระทำในช่วงวัยรุ่นเท่านั้น

แต่ถ้าเรามองย้อนความคิดให้ลึกลงไป พวกเราในฐานะผู้ใหญ่คงจะคิดให้มาก ๆ และคิดให้ลึก ๆ ว่า ถ้าทัศนคติเหล่านี้ฝังอยู่ในจิตใจของเด็กวัยรุ่นแล้ว จะเป็นสิ่งที่ติดตัวกลายเป็นเป็นนิสัยและการกระทำจนกระทั่งเป็นผู้ใหญ่

เด็กถ้าเรามองแล้วเหมือนกับผ้าขาวที่รอสีแต้ม  เปื้อนหรือแจ่มก็ขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่

เราในฐานะผู้ใหญ่ อยากจะให้เขาเป็นผู้มองโลกในแง่ที่ดีและเติบโตท่ามกลางสังคมแห่งการเรียนรู้ที่ดีงาม ไม่อยากให้สิ่งที่เห็นคือสังคมกำลังปลูกฝังความคิดที่สกปรกทำให้เด็กได้แปดเปื้อนไปด้วยสิ่งยั่วยุทางกามารมณ์ กระตุ้นให้เกิดราคะตัณหาตั้งแต่อายุน้อย ๆ  เพราะ

เด็กวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า  ทำทีท่าละม้ายคลายแม่พ่อ

ผ้าผู้ใหญ่ดี เด็กก็ดีตามเหล่ากอ  ถ้าผู้ใหญ่บ้าเด็กก็บอพอ ๆ กัน

เมื่อมองย้อนดูสาเหตุแล้ว เกิดจากผู้ใหญ่ในสังคมที่ชื่นชมกับกระแสแห่งการบริโภคที่ไหล่บ่าจากวัฒนธรรมตะวันตกโดยรับเอาเทคโนโลยีในยุคสมัยใหม่โดยไม่ได้ไต่ตรองและปรับใช้ให้เหมาะสมกับภูมิปัญญาและวิถีชีวิตดั้งเดิมของสังคมไทย

สิ่งที่เห็นปรากฏอยู่เป็นประจำทุกวันคือ  เปิดทีวีก็มีแต่ละครน้ำเน่า เกมโชว์บางเกมก็ไร้สาระมุ่งให้เด็กเป็นคนที่อยากได้เห็นแก่ตัวมากขึ้น และแถมโฆษณาที่มุ่งแต่หลอกขายของแก่เด็กอย่างไร้จริยธรรม

ด้านรายการวิทยุ คิดอยากจะฟังเพลงเปิดวิทยุก็มีแต่เพลงที่มีเนื้อหาชวนฝันเฟื่อง มีแต่ความลุ่มหลงไขว่คว้าหาความรัก ฟังผู้ดำเนินรายการก็มีแต่ชวนซื้อนั้นซื้อนี่ โดยเฉพาะมือถือรุ่นไหนอินเทรนด์ของยี่ห้อไหนกำลังดัง ยั่วยวนกิเลสให้เด็กวัยรุ่นเกิดความอยาก ที่จะต้องมีให้เหมือนคนอื่นให้ได้

ดูด้านอินเตอร์เนตก็ไม่วายแทนที่จะได้รับข่าวสารที่ทันสมัยกลับแฝงไปด้วยเวปไซด์ที่สื่อทางลามกอนาจาร ที่วันที่คืนดีโผล่มาให้เห็นโดยไม่ได้รับเชิญ

ทุกวันนี้เทคโนโลยีได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตคนในสังคมไทยมากมายเหลือเกิน ไม่ว่าจะอยู่ทีไหน สามารถเข้าได้ทุกที่ ทุกเวลา แต่ที่ต้องตระหนักและเอาใจใส่มากที่สุดคือเรื่องของจริยธรรม เพราะคนในสังคมปัจจุบันคือมองเป็นสิ่งที่ไร้ค่า และแทบจะลืมสิ่งเหล่านี้ไปหมดแล้ว

สังคมไทยกลายเป็นสังคมยุคใหม่ ที่เจริญไปด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย  ยิ่งความเจริญทางด้านเทคโนโลยีทันสมัยเท่าใด จริยธรรมและคุณธรรมที่ดีงามซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของสังคมไทยก็เริ่มเลือนรางจางหายไป  คุณธรรมที่พึงจะมีแก่คนในสังคมก็เริ่มตกต่ำลงไปทุก ๆวัน กลายเป็นพลวัตที่ทำให้เกิดความสับสนในชีวิตมนุษย์อันเกิดจากการพัฒนาที่รวดเร็ว  ผู้เขียนเอง  ไม่ได้มีความคิดต่อต้านความเจริญเหล่านี้แต่อย่างใด  แต่การเจริญทางเทคโนโลยีและการนำมาบริโภคโดยเฉพาะกับเด็กวัยรุ่นเยาวชน  เราในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ควรที่จะใส่ใจและตระหนักให้มากและควรมีจิตสำนึกที่จะไม่นำสื่อที่ชักจูง มอมเมาปลูกฝังค่านิยมที่ผิด จนเด็กเยาวชนจะมีนิสัยฟุ่มเฟือย และมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาสมและผลสุดท้ายสังคมก็จะกลายเป็นสังคมที่ไร้คุณธรรมและจริยธรรม

อยากจะให้ผู้ใหญ่ที่เป็นผู้ผลิตสื่อที่เกี่ยวข้องกับเด็ก ควรกำหนดมาตรการควบคุมอย่างเคร่งครัด มีขอบเขต และยึดมั่นในจริยธรรมในอาชีพ และควรที่จะตระหนักอยู่เสมอว่า เด็กได้รับอะไรไปจากเราบ้าง  อย่างน้อยที่สุดเด็กได้รับรู้หรือเรียนรู้ตัวอย่างจากเราแล้วกลับกลายเป็นการสร้างจุดดำขาวให้สร้างปัญหาในชีวิตให้กับเด็กในระยะยาว ซึ่งถือเป็นความผิดพลาดที่ไม่น่าให้อภัยเป็นอย่างยิ่ง

โดยเฉพาะสถาบันครอบครัวในปัจจุบัน ที่พ่อแม่มักจะให้อิสระในด้านความคิดกับเด็ก ๆ มักปล่อยให้เด็ก ๆ เติบโตมาในสังคมที่อาศัยสิ่งไม่มีชีวิตและยึดติดกับวัตถุภายนอกร่างกายเกินไป  เด็ก ๆ เคยชินกับความสะดวกสบายกับการสื่อสารผ่านโทรศัพท์มือถือ แซทผ่านทางอินเตอร์เนต ปล่อยให้ภาพยนตร์ต่างประเทศ  ดีเจทางวิทยุ ละครน้ำเน่า เกมโชว์ทางโทรทัศน์  รวมทั้งเวปโป๊ที่แฝงมาในรูปอินเตอร์เนตมามีบทบาทสำคัญในชีวิต กล่อมเกลาชีวิตเด็กเยาวชนให้ลุ่มหลงไปกับกระแสนิยม ซึ่งจะเป็นการบ่อนทำลายศีลธรรมที่ดีงามของสังคมไทยไปจนหมดสิ้น

ผู้เขียนอยากจะเห็นสถาบันครอบครัวที่มีคุณพ่อคุณแม่สมัยใหม่ ได้ใส่ใจให้เด็กเยาวชนมีนิสัยแห่งการเรียนรู้ที่ถูกต้อง  โดยเด็กใฝ่ใจศึกษา มีจรรยามารยาทที่งดงาม ไม่วู่วามตามกระแสสังคมโลกเกินไป และอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยไม่ไหล่ไปตามกระแสแห่งตะวันตก  และอยากเห็นสังคมไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้  เยาวชนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ เพราะจะได้เป็นกำลังในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป

 

                                                                                 

(ที่มา: -)