พระนิสิต มจร  
                
                     05 มิ.ย. 59 |  พระพุทธศาสนา  
                     1233 
 
  
            
                  ผู้แต่ง :: 
                 
				
				| http://www.onec.go.th/publication/re_ed/sa_reed.htm | 
				
					| 
 บทบาทของวัดและพระสงฆ์ในการปฏิรูปการศึกษาในฐานะศูนย์การเรียนและครูจริยศึกษา
 ๑.รัฐควรเปิดโอกาสให้พระสงฆ์ที่มีความรู้ไปสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียน/สถานศึกษา โดยมีข้อกำ หนดของกฎกระทรวงและระเบียบรับรอง
 ๒.ส่งเสริมให้วัดเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้เรื่องจริยศึกษา เช่น กิจกรรม
 นักเรียน เข้าค่ายคุณธรรม บรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน รวมทั้งส่งเสริมให้วัดมีการจัด
 ศูนย์กลางการเรียนรู้เรื่องจริยศึกษาเพิ่มมากยิ่งขึ้นและทั่วถึง
 ๓.จัดส่งครูสอนที่ผ่านการฝึกอบรมหรือผ่านการศึกษาจากสถาบันผลิตครูสอน
 พระปริยัติธรรมและจริยธรรม ให้ไปสอนจริยศึกษาในโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาต่างๆ
 ๔.พระสงฆ์ควรเป็นผู้สอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนทุกระดับชั้น รวมทั้ง
 มีส่วนร่วมกับหน่วยงานของรัฐ ในการจัดทำ หลักสูตรเพื่อมีหลักธรรมคำ สอนที่ถูกต้องเหมาะสม
 กับระดับการศึกษาต่างๆ
 ๕.ให้รัฐกำหนดให้มีครูสอนจริยธรรม/ศีลธรรมในโรงเรียน คล้ายอนุศาสนาจารย์
 ประจำ โรงเรียน มีคุณสมบัติพิเศษ เช่น จบวิชาพระพุทธศาสนา/ป.ธ. ๙ /หลักสูตรพุทธศาสตร
 บัณฑิต/ศาสนศึกษาบัณฑิต เป็นต้น
 | 
								
				| (ที่มา: http://www.onec.go.th/publication/re_ed/sa_reed.htm) | 
		  
                |  | 
		  
                |  |