www.weipinxgt.com www.hdf598.com www.rzkfqcg.com www.ywd100.com www.gzunitrade.com www.5aziyuan.com www.alsclean.com www.ynzsgc.com www.sdldtg.com www.i-sarima.com www.aijianbing.com www.xushiweigou.com www.haoyulongsp.com www.binqimotor.com www.kenminamipainting.com www.erli30.com www.cdhg88.com www.horse-home.com www.myjxzp.com www.dgselling.com www.chenlongjiancai.com www.zhongkuanwuliu.com www.huameide-sz.com www.shouxitongban.com www.scgcjx0207.com www.qdshengqian.com www.3w800.com www.kl-ad.com www.imshenghuo.com www.xxanlhw.com www.hfkaibo.com www.wlwservice.com www.jxguanghua.com www.zkld2009.com www.duanem.com www.hzwjzs.com www.chdlav.com www.lyxszl.com www.xinlaihuijiaju.com www.hrwholecare.com www.yingyang168.com www.honeywell-lk.com www.yushusanjiangyuanbao.com www.kangningyiyuan.com www.xzkjsxx.com www.jztushuguan.com www.gksswh.com www.jakjxx.com www.yyxlzw.com www.dwdzxx.com www.shszjzx.com www.skf-nsk-fag-ntn.com www.shanghailvhua.com www.yomandoors.com www.wenchengvote.com www.cn-sportsprotectors.com www.fuyixuantc.com www.jiayongdiant.com www.reshousuoj.com www.wuxitianzhile.com www.lsallx.com www.ravor-system.com www.jhbrq.com www.mirrvoll.com www.likekiwi.com www.hbclzqcj.com www.cqqfbxgm.com www.nmgdwjlw.com www.zmdjtzfw.com www.xunchengchaju.com www.gssx-pxgl.com www.sha-jing.com www.zysjmbj.com www.131701.com www.tlyhyy.com www.hbfbfz.com www.hljpadm.com www.fenxiangzhuan005.com www.jv001.com www.ruiyucnc.com www.zhuochenglaser.com www.zhaoshudeng.com www.facebook-france.com www.yuxianchu.com www.139yes.com www.lazonaentertainment.com www.eastofedens.com www.latelier-gourmet.com www.kaisyomaru.com www.tenglonghb.com www.bdsmfreevids.com www.gzshbzw.com www.ymgb0991.com www.setonohanayome.com www.attachmentmoms.com www.njmzyjg.com www.hi4r.com www.exotic-nails.com www.ef25.com www.lslcxx.com
ข่าวประชาสัมพันธ์
เจ้าคุณประสารถึง อ.สุรพศ ทวีศักดิ์ อ.สมฤทธิ์ ลือชัย
14 ธ.ค. 66 | ข่าวมหาวิทยาลัย
393

ถึง อ.สุรพศ ทวีศักดิ์ อ.สมฤทธิ์ ลือชัย และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน (อีกรอบ)

     จากกรณีที่อ.สุรพศ ได้วิพากษ์มหาวิทยาลัยสงฆ์และอาตมาได้ออกมาอธิบายความแล้วนั้น บัดนี้ได้มีสื่อมวลชนให้ความสนใจนำไปเสนอข่าวตามสื่อต่างๆพอสมควรและก็มีผู้คนเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นตามแพล็ตฟอร์มต่างๆ​ เป็นจำนวนมาก บ้างก็เห็นด้วย ให้กำลังใจ บ้างก็แสดงความเห็นกลางๆ บางท่านก็ต่อว่าต่อขานเรื่องทำนองนี้ถือเป็นปกติธรรมดาเป็นไปตามโลกธรรม 8 ไม่ใช่ปัญหาเพราะอาตมาได้พูดไว้ก่อนหน้านี้ว่ารู้อยู่แล้วว่าจะเปียกปอน แต่ก็ต้องออกมาจากมุมเพราะเราอยู่ในสถาบันการศึกษานี้ เราบริหารจัดการอยู่ที่นี่เมื่อมีคนถาม เราก็ต้องตอบจะให้ใบ้กินได้อย่างไร เมื่อตอบไปแล้วก็ยินดีรับฟังเสียงสะท้อน ยินดีรับฟังความเห็นที่แตกต่าง ส่วนตัวนั้นอาตมายืนยันว่าชินกับการแสดงความเห็นต่าง อะไรดี อะไรเป็นข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ก็พร้อมจะนำไปใช้ ไปปรับปรุงแก้ไข ไม่ใช่ชาล้นถ้วย อะไรคือเหยียด อะไรคือหมิ่น และประเด็นไหนที่เข้าใจผิดก็ต้องตอบกันไป​ แม้จะมีหนักบ้าง เบาบ้างอันนี้ก็ธรรมดาอีกนั่นละ อาจารย์สมฤทธิ์ ไม่ต้องห่วงในประเด็นนี้หรอก ยินดีรับฟังเสมอ ส่วนอาจารย์สุรพศ นั้นอาตมาแปลกใจนิดหน่อยพอคล้อยหลังได้ไม่นานก็โพสต์อีกว่า​ “เราจะเถียงกับนักบวชด้วยเหตุผลได้อย่างไร ในเมื่อนักบวชจับประเด็นไม่เป็น แม้ประเด็นไหนชมประเด็นไหนติยังจับไม่ถูก” ดังนั้นอาตมาจึงอยากจะบอกอาจารย์สุรพศว่า“อาตมาจะถกเถียงกับอดีตนักบวชด้วยสติปัญญาได้อย่างไร เมื่อฟังไม่ได้ศัพท์จับไปกระเดียด“ อาจารย์สุรพศ ลองกลับไปอ่านทบทวนเนื้อหาสาระของอาตมาให้ดี อาตมาพูดถึงผลผลิตใหม่ ผู้มีภูมิปัญญาพุทธใหม่ๆ​ ที่เราผลิตออกมา อาจารย์ยกย่องคนรุ่นเก่าอันนี้เข้าใจได้​ แต่ในขณะเดียวกันอาจารย์ก็กล่าวหาการบริหารมหาวิทยาลัยสงฆ์ในยุคใหม่ทำนองว่าผลิตผลใหม่ไม่มีคุณภาพมิใช่หรือ แล้วอาตมาไร้ปัญญาในการจับประเด็นมาตอบตรงไหน อย่างไร นี่เรื่องแรกที่ทำให้ประหลาดใจนิดหน่อยประหลาดใจกับคนที่มีแนวคิดหัวก้าวหน้า คนที่มีความรู้ด้านวิชาการจนสามารถนำไปถกกับคนรุ่นใหม่ได้ และถ้าจะถือตรรกะโดยการยกตัวอย่างบิ๊กเนมหรือศิษย์เก่าในอดีตที่มีชื่อเสียงมาข่มคนรุ่นหลังแล้วสรุปว่าการศึกษาล้มเหลวนะ เวลานี้การศึกษาทั่วโลกก็น่าจะล้มเหลวกันหมด ผู้คนแทบจะไม่มีความรู้ความสามารถอะไรเลย​ เพราะปัจจุบันนี้ยังไม่เห็นว่าจะมีใครเทียบได้กับอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ซึ่งถ้าจะสรุปตามตรรกะนี้ และต่อมาอาจารย์สุรพศก็พูดถึงคำสอนของพระพุทธองค์ที่เป็นเรื่องสิทธิมนุษยชนถามอาตมาว่าจะตอบคำถามนี้อย่างไร ส่วนอาจารย์สมฤทธิ์ นั้นเสนอให้อาตมาโต้วาทีกันไปเลยต่อมาก็พูดเรื่อง ปรโตโฆสะ และยังตั้งคำถามเรื่องห้ามพระนิสิตยุ่งการเมือง แล้วผู้บริหารมหาวิทยาลัยสงฆ์ยุ่งการเมืองไหม แล้วอาตมายุ่งการเมืองไหม 

     ในรอบนี้อาตมายืนยันว่าจะตอบเฉพาะเรื่องคุณภาพของมหาวิทยาลัยสงฆ์ก่อน เพราะเหตุมันเริ่มมาจากเรื่องนี้ทั้งอาจารย์สุรพศและอาจารย์สมฤทธิ์ ล้วนพุ่งเป้ามาเรื่องนี้ เรื่องกล่าวหาโดยรวมว่ามหาวิทยาลัยสงฆ์ในยุคนี้ไม่มีคุณภาพ อาตมายืนยันว่า​ วันนี้มหาวิทยาลัยสงฆ์สองแห่งเดินบนเส้นทางแห่งคุณภาพเดินมาไกลพอสมควรแล้วจากบทสรุปของการประกันคุณภาพการศึกษา ไม่ใช่พูดเอง เออเอง วันนี้เราเป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มที่ 4 กลุ่มพัฒนาปัญญาด้วยหลักศาสนาซึ่งมียุทธศาสตร์ที่มุ่งสู่เป้าหมาย ดังนี้

     1.มุ่งพัฒนาบัณฑิตให้เป็นผู้มีสติปัญญาและคุณธรรมด้วยการจัดการเรียนการสอนที่ผสานหลักศาสนากับหลักวิชาการ

     2.ให้ความสำคัญกับการวิจัยและสร้างนวัตกรรม โดยยึดหลักศาสนาให้เหมาะสมกับสังคมที่เปลี่ยนไปและสร้างหลักวิชาการที่สอดคล้องกับหลักศาสนาเป็นทางเลือกคู่กับหลักวิชาการของประเทศตะวันตก

     3.นำหลักธรรมของศาสนาต่างๆมาชี้นำสังคมโดยมุ่งพัฒนาจิตใจสติปัญญาและพฤติกรรมของประชาชนเพื่อให้เกิดสันติสุขและสามัคคีของคนในชาติ

     วันนี้ในฐานะผู้บริหารมหาวิทยาลัยสงฆ์รูปหนึ่ง​ ซึ่งเป็นฟันเฟืองเล็กๆ​ ในมหาวิทยาลัย​ อาตมาสามารถพูดและยืนยันได้ว่า เราเห็นเป้าหมายและเดินหน้ามาถูกทางและก็ได้เดินทางมาไกลมากแล้ว ส่วนท่านจะวิพากษ์อย่างไร เห็นอย่างไร เรายินดีรับฟังและนำไปปรับใช้ในการบริหารมหาวิทยาลัยสงฆ์ นี่คือข้อเท็จจริง

     ในส่วนคำถามหรือการตั้งข้อสังเกตุอื่นๆเช่นเรื่องการเมือง การไม่มีสิทธิเสรีภาพในหมู่นิสิต การไม่เกื้อหนุนประชาธิปไตย ห้ามนิสิตยุ่งการเมือง ผู้บริหารยุ่งไหม และเจ้าคุณประสาร ยุ่งการเมืองไหม ถ้าท่านเอื้อนเอ่ยเป็นปุจฉามาอีกรอบค่อยว่ากัน ชั้นนี้ว่าด้วยคุณภาพของมหาวิทยาลัยสงฆ์ตามที่ท่านปรารถนาอยากจะรู้เสียก่อน เรื่องอื่นค่อยว่ากัน

       วันที่ 14 ธันวาคม 2566

#เจ้าคุณประสาร

ที่มา : Thebuddh

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02T8n7guCLQsKGdLHzdYbZ3fW1T8N7Ydvnd1wmVahpEioqrALQT5qjUXxgEdGQGBJDl&id=100044373672072

----------------------

1.thebuddh:https://thebuddh.com/?p=75944


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • วิทยาลัยสงฆ์เพชรบุรี เตรียมเปิดตัว ตลาดนัดชุมชนคุณพระช่วย สร้างโอกาสชาวบ้าน คนขาย ไม่เสียค่าที่ เกษตรกรมีพื้นที่จำหน่าย คนซื้อ มีแต่ได้กับได้ ทั้งสินค้าคุณภาพ อาหารปลอดสารพิษและ สนุกช่วงนาทีทองคุณพระช่วย
    25 เม.ย. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    35
  • ขอเชิญบุคลากรทางการศึกษา ระดับอุดมศึกษา เข้าร่วมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ : การพัฒนาหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐาน ระดับอุดมศึกษาพ.ศ. ๒๕๖๕ แนวทางการจัดการศึกษาแบบมุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ Outcome-Based Education (OBE)
    17 เม.ย. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    144
  • ขอเชิญร่วมงานวันมูลนิธิมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย ปีที่ ๖๐ ประจำปี ๒๕๖๗วันมูลนิธิเสฐียร พันธรังษี และวันมูลนิธิศิษย์เก่า มจร ในวันที่ ๓๑ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๗
    03 เม.ย. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    251
  • โครงการฝึกอบรมพัฒนาผู้บริหารระดับต้น มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ๑ - ๕ เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ ณ หอประชุมสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ วิทยาลัยสงฆ์ลำพูน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จ.ลำพูน
    30 มี.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    313
  • ประกาศสภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อนุมัติปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาตรี รุ่นที่ 69 ครั้งที่ 1/2567 (จำนวน 882 รูป/คน)
    29 มี.ค. 67 | ข่าวมหาวิทยาลัย
    528